Bí quyết giúp hệ cơ xương khớp luôn khỏe mạnh

Khi càng lớn tuổi thì nguy cơ bị các bệnh viêm, thoái hóa khớp ngày càng cao. Các cơn đau khớp, nhức mỏi, tê cứng, sưng viêm khớp dẫn đến vận động khó khăn, làm giảm sút chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Các nghiên cứu gần đây cho biết chế độ ăn uống có bổ sung dầu nhuyễn thể có thể giúp giảm đáng kể tình trạng này. Để cho xương khớp luôn khỏe mạnh, bạn cần thực hiện theo một số lời khuyên dưới đây.

Tập luyện

Vận động cơ thể là một trong những hoạt động mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể, tăng cường sự dẻo dai và đặc biệt rất tốt cho sự vận động của các khớp. Trong quá trình vận động chung, bạn có thể tập bổ sung hàng ngày một số bài tập như uốn dẻo, bài tập kéo dãn cơ thể… đó là những bài tập tốt cho sự dẻo dai,khỏe mạnh của xương khớp.

o-WOMEN-YOGA-CLASS-facebook

Duy trì trọng lượng cơ thể

 

Một cơ thể bình thường, cân đối là điều kiện lý tưởng để các khớp khỏe mạnh. Trên cơ thể của chúng ta: khớp cổ chân, khớp gối, hông và thắt lưng phải nâng đỡ trọng lượng toàn bộ cơ thể nên việc duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp là vô cùng cần thiết, tránh việc thừa cân gây áp lực lớn lên các khớp. Nếu quá năng cân hoặc béo phì thì càng có nguy cơ bị bệnh khớp cao vì trọng lượng đè lên các khớp, làm nhanh thoái hóa và bào mòn sụn khớp.

Tăng cường sự luyện tập cho cơ bắp được săn chắc

Với những bài tập tạ, hay tập gym với sự hướng dẫn của các huấn luyện viên có nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn tập luyện bài bản và đúng cách, giúp cho cơ bắp ngày được săn chắc, đó là một trong những bí quyết quan trọng giúp bảo vệ xương khớp và giữ cho xương khớp khỏe mạnh.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Các loại thực phẩm tốt cho hệ xương khớp

best food for athritis

Beta-cryptoxanthin: Người bị bệnh khớp nên dùng thường xuyên các loại thực phẩm có hàm lượng beta-cryptoxanthin cao như tiêu, bí ngô, đu đủ, các loại rau có màu xanh lục như xúp lơ xanh, bob choy vì Beta-cryptoxanthin là một chất chống oxy hóa rất cao, và có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, giúp phòng ngừa bệnh khớp.

Vitamin C:Theo một nhiên cứu gần đây, bổ sung nhiều vitamin C, có nhiều trong cam, bưởi, ổi, xoài, dòng họ dâu, các loại đậu, giúp giảm đến 30% nguy cơ bị bệnh viêm khớp.

Chất béo Omega-3: Các nghiên cứu cho thấy chất béo Omega-3 có nhiều trong dầu nhuyễn thể có thể kháng viêm và giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh khớp. Hãy tăng lượng tiêu thụ chất omega 3 trong khẩu phần bằng cách ăn nhiều cá hồi, tôm, cua, các trích, hạt flax, hạt óc chó.

Tuy nhiên, những người bình thường cần ăn cá ít nhất 2 lần/tuần để có được những lợi ích về mặt sức khỏe từ dầu cá. Tuy nhiên, hầu hết mọi người lại không tuân theo chế độ ăn uống như trên, có thể do dị ứng, do ăn kiêng, hoặc ăn chay, 1 số người lại ăn nhiều hơn số lượng cho phép. Đối với những người gặp vấn đề về sức khỏe được khuyên sử dụng Omega 3 ở mức cao vì chế độ ăn uống không đáp ứng được lượng Omega3 cần thiết. Ngoài ra, một số người lo ngại ăn cá quá nhiều sẽ gia tăng nguy cơ nhiễm các chất độc hại từ thịt cá.

Bước đột phá mới của Dầu nhuyễn thể Red Krill Oil

Dầu nhuyễn thể Red Krill Oil là một loại dầu chiết xuất từ con nhuyễn thể (Euphausia Superba), một loài giáp xác nhỏ sống tập trung thành đàn lớn ở vùng biển Nam cực, chứa rất nhiều dưỡng chất và quan trọng nhất là các axit béo omega-3 gốc phospholipid, phosphatidylcholie và astaxanthin, một chất chống oxy hóa mạnh hơn 550 lần so với Vitamin E, 800 lần so với CoQ10 và gấp 6000 lần so với Vitamin C, giúp làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt thay đau bụng kinh. Dầu nhuyễn thể chứa chất chống oxy hóa cao hơn dầu cá, kết hợp với một lượng lớn omega 3, Vitamin A, Vitamin E nên có tác dụng chống lão hóa rất tốt, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp giảm các triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp.

Một nghiên cứu vào 2007 trên tạp chí của một Trường Đại học Dinh dưỡng Mỹ cho thấy việc bổ sung dầu nhuyễn thể hàng ngày sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng sưng, viêm khớp, nhức khớp. Đồng thời, giúp cải thiện chức năng vận động của các khớp, hỗ trợ phòng ngừa thoái hoá xương khớp, cải thiện đáng kể chất lượng sống của người cao tuổi.

Hoạt động, vận động đúng tư thế

Hinh 1 Tu the lam viec dung dan(1)

Giữ đúng tư thế ngồi khi làm việc để xương khớp khỏe mạnh.

Trong mọi tư thế: ngồi, đứng, nằm và mọi hoạt động nên duy trì đúng tư thế sẽ giúp cho các cơ và xương không bị cong vẹo và được thư giãn.

Khám sức khỏe theo định kỳ

Bạn không nên để đến khi có dấu hiệu đau xương khớp mới đi khám mà nên đi khám định kỳ để có thể chuẩn đoán về tình trạng xương khớp của bản thân để có chế độ luyện tập, bổ sung và điều trị cho phù hợp.


Hot!